กาว

งานชิ้นหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้รับผิดชอบ ในการเตรียมค่ายเด็ก “ห้องสมุดสุดหรรษา ปี54” ที่พึ่งผ่านพ้นไป โดยกลิ่นอายของเด็กๆยังอบอวลอยู่   คือ การทำป้ายชื่อเด็กค่าย (สำหรับการออกแบบนั้นสงวนไว้ซึ่งผลงานของพี่กวี ค่ะ)ข้าพเจ้าแค่นำมาตัดชื่อ แปะใส่ลงในกระดาษการ์ดที่พี่วีเขาได้ออกแบบมาแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้ยากอะไร ง่ายๆแค่พิมพ์รายชื่อลงในกระดาษA4 เลือกฟอนต์เอาใจวัยเด็กแนว แล้วตัดขนาดพอเหมาะ แปะติดลงบนกระดาษการ์ด ติดสก๊อตเทปทับด้านบนกันรอยขีดข่วน ตามจำนวนผู้เข้าร่วมค่าย+พี่เลี้ยงค่าย+ป้า น้า ค่าย ร่วมร้อยอัน แต่ขั้นตอนที่น่าสนใจ มันมีอยู่ว่าการแปะให้สวยงาม ลดรอยด่างดำ และประหยัดเวลา ด้วยเทคโนโลยี กาวแบบที่ข้าพเจ้าต้องร้องโอ้ว๊าว! เพราะไม่เคยใช้มาก่อน อันนำมาซึ่งความพอใจอย่างยิ่ง มาดูประสิทธิภาพของกาวที่ว่านี้ และขั้นตอนการทำป้ายชื่อกัน
ครั้งแรกที่ข้าพเจ้า เริ่มปฏิบัติการงานทำ ป้ายชื่อค่ายเด็กฯ ข้าพเจ้าได้เตรียมกาวUHU เพื่อนำมาทาลงหลังกระดาษชื่อที่ตัดไว้ จากนั้นนำชื่อที่ทากาวแล้ว มาแปะในกระดาษการ์ด ซึ่งหากทามาก กระดาษก็จะเปียก และทิ้งรอยด่าง คราบ บริเวณรอบ หากติดผิด ป้ายชื่อใบนั้นก็จะเสียไปเลย เพราะหากลอกออกกระดาษก็จะขาด ติดใหม่ทับก็จะไม่สวย ไม่นานนักพี่ปัญญาจึงชี้ทางสว่าง ว่าทำไมไม่ใช้กาวฉีดหละ!!!! ”งงสิ? ตั้งแต่เกิดมาข้าพเจ้ายังไม่เคยใช้เลย พี่เขาจึงเริ่มอธิบายและแนะนำวิธีใช้ให้ พอดิบพอดีกับที่พี่พัช เขามีกาวที่ว่านั้นอยู่ด้วย เลยเหมาะเจาะกับความคิดชั่วร้ายของข้าพเจ้า (พี่ปัญญา ทดลองสาธิตทำให้หนูดูหน่อยได้มั๊ยคะ นั่น เสร็จโจร) หลังจากนั้นข้าพเจ้าจึงเปลี่ยนวิธีการทำงานติด แปะป้ายใหม่ โดยการหันมาใช้กาวฉีดแทน 🙄
วิธีใช้กาวฉีด สำหรับติดงานวัสดุ
๑.นำรายชื่อที่ตัดแต่ง พร้อมจะแปะลงบนกระดาษการ์ด มาวางคว่ำ บนกระดาษปูรอง(เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นสกปรก)แผนใหญ่ เอาด้านรายชื่อ หรือที่ต้องการใช้คว่ำลง โดยวางเรียงให้ติดๆกัน เพื่อประหยัดเนื้อที่ และป้องกันการฟุ้งกระจายของกาวที่ฉีดพ่นลง
๒.พ่นกาว(จำได้ว่ายี่ฮ้อ 3M มั้ง) โดยระยะพ่นให้สูงกว่าตัววัสดุประมาณ 1 ฟุต เนื่องจากหากพ่นใกล้วัสดุเกินไปวัสดุเบาจะกระจาย ทำให้กาวติดไม่ทั่ว และเปลืองกาว เพราะวงกระจายเม็ดกาวมันแคบ แรงงงงงง:)
๓.นำรายชื่อที่พ่นกาวแล้วมาแปะติดบนกระดาษการ์ดได้ทันที เร็บหน่อยก็ดี ป้องกันกาวแห้ง เพราะขี้เกียจฉีดซ้ำ
๔.หากติดผิด สามารถลอกออกได้ง่าย ไม่เปื้อน หรือทิ้งรอยด่าง ดำ เหมือนสิวฝ้า อิอิ
๕.ขั้นสุดท้ายก่อนนำไปห้อยคอเด็ก และผู้ใหญ่ เรานำป้ายที่ทำสอดใส่ซองพลาสติก ที่มีสายคล้องก่อนค่ะ
ผลงานชื่นชม


ข้อดี 😉
๑.ประหยัดเวลา และขั้นตอนการปฏิบัติงาน
๒.ไม่เลอะ ไม่เปื้อน ทั้งพื้นผิววัสุ และบริเวณรอบข้าง
๓.อุปกรณ์น้อยกว่าวิธีการเดิม แต่ได้ชิ้นงานเท่ากัน
๔.แห้งไว ทันใจ เจ้าภาพ
ข้อเสีย 😡
๑.พยายามหามาจนได้ คือ ราคาแพงไปนิด แต่ใช้ได้นาน
เครดิตขอมอบ แด่ พี่ปัญญา และพี่พัชรี ที่อำนวยวิธีการ อุปกรณ์ สิ่งสะดวกแก่ข้าพเจ้าค่ะ

2 thoughts on “กาว

  • พี่สนใจเรื่องข้อเสียที่อุตส่าห์หามาได้ … ในฐานะที่เป็นคนเรื่องมากจึงคิดได้เรื่อยว่า หากเมื่อเรานำมาเปรียบเทียบกับเวลาและคุณภาพของชิ้นงานที่ทำออกไปว่าต้นทุนเท่าไรต่อหนึ่งบัตร และกับการนำชิ้นงานนั้นไปใช้ในระยะเวลาสั้นๆซึ่งทั้งหมดคืองบลงทุน ซึ่งงานนี้แค่นิดหน่อยอาจจะมองไม่เห็นภาพ…เช่นเดียวกับที่มีอยู่งานหนึ่งที่บอกว่าต้องการ print สีกับป้ายชื่อจำนวนสามร้อยบัตร ก็ไม่อยากให้ทำเหมือนกัน ใช้วิธีคิดแบบเดียวกันค่ะ
    ไม่รู้คิดมากไปปล่าวนะ…

  • เห็นด้วยกับพี่ปองจ้ะ…มันไม่น่าจะคุ้มทุนกับสิ่งที่ใช้แล้วทิ้ง ดูแล้วการทำบัตรเพื่อบอกว่าเด็กชื่อเล่นชื่ออะไร แล้วก็ไม่ได้เป็นงานแบบทางการ ก็น่าจะใช้วิธีการอื่นที่ดูสมเหตุสมผลกับอุปกรณ์และสิ่งที่ลงทุนไป

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร