อีกครั้งกับ Thailand’s INNOPAC User Group (IUG)

เมื่อวันที่ 2-3 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มผู้ใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ INNOPAC ในประเทศไทย ครั้งที่ 15 ขึ้น
ส่วนที่ว่าการประชุม Thailand’s INNOPAC User Group คืออะไร มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไรนั้น เคยได้เล่าไว้แล้วในบล็อกเรื่อง Thailand’s INNOPAC User Group
หัวข้อที่นำเสนอในการประชุมครั้งที่ 15 นี้ มีหลายเรื่องด้วยกัน ที่แน่ๆ ก็จะมีการนำเสนอความก้าวหน้าและผลิตภัณฑ์ ของบริษัท Innovative Interface, Inc. ส่วนในหัวข้ออื่นๆ ก็มีอยู่ 3 เรื่องคือ 1) การเพิ่มมูลค่า Millennium ด้วย Google โดย สมพงษ์ เจริญศิริ, สันติภาพ เปลี่ยนโชติ จากสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และจีระพล คุ่มเคี่ยม จากสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2) สถิติเพื่อการพัฒนาห้องสมุด โดยสุวันนา ทองสีสุขใส จากสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ 3) Scriblio : Open Source CMS for Millennium OPAC โดยจันทร์เพ็ญ กล่อมใจขาว จากหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
1. การเพิ่มมูลค่า Millennium ด้วย Google แบ่งออกเป็น 3 เรื่องย่อยคือ
เรื่องแรก การติดตามสถิติในหน้าจอสืบค้นด้วย Google Analytic และ Web Master Tools โดยในส่วนของ Google Analytic นั้นทำได้โดยการสมัครสมาชิก Google Analytic แล้วนำโค้ดที่ได้ไปแทรกไว้ในการแสดงผลในส่วนของ Web Master ใน Millennium Administration หลังจากนั้น Google Analytic ก็จะทำการบันทึกและออกรายงานการเข้าชม/สืบค้นข้อมูล ส่วน Web Master Tools จะทำให้เว็บไซต์ที่เป็น WebOPAC ถูกค้นหาได้โดยเว็บไซต์ Google
เรื่องที่สอง การพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการโปรแกรม Millennium โดยใช้ Google Map ซึ่งเป็นการให้บริการโดยการเชื่อมโยงไปยังแหล่งหรือสถานที่ทางภูิมิศาสตร์ โดย I. การใช้เว็บ Google map ในการสืบค้นสถานที่ทางภูิมิศาสตร์ แล้ว copy ลิงก์ไปไว้ที่ Marc Tag 856 หรือ II. การพัฒนาชุดคำสั่งไปแทรกไว้ในส่วนของการแสดงผล โดยการใช้ Google Map API ไปแทรกไว้ในไฟล์สำหรับการแสดงผลรายการบรรณานุกรม
เรื่องที่สาม การโฆษณาบน Google เพื่อหารายได้ให้กับเว็บไซต์ ซึ่งกรณีนี้วิทยากรมีความเห็นว่า หากสามารถทำได้จริง (ไม่ผิดระเบียบราชการ) คงจะทำให้ห้องสมุดมีรายการจากการโฆษณา เพื่อนำไปเป็นค่าบำรุงรักษาระบบห้องสมุดอัตโนมัติ  😆
2. สถิติเพื่อการพัฒนาห้องสมุด เป็นการรายงานสถิติซึ่งอยู่ในส่วนของ Web Management Reports manageเป็นการรายงานสถิติหลักใน 4 ส่วนคือ User Access เป็นรายงานการสืบค้นของผู้ใช้ โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับ สถิติการสืบค้นของผู้ใช้ ประเภทของคำค้นที่ใช้ เทอร์มินัลที่ใช้ค้น การเรียกดูคำค้น Circulation จะรายงานสถิติการยืม-คืนทั้งหมด การจอง จำนวนที่ให้ยืม จำนวนที่จองและได้ยืมออกแล้ว การใช้งานภายในห้องสมุด การยืมในแต่ละชั่วโมง เป็นต้น Collection เป็นสถิติเกี่ยวกับทรัพยากร ได้แก่ อายุของทรัพยากรที่มีในห้องสมุด รายงานกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดหา การวิเคราะห์ฯ และการยืมคืน Acquisition เป็นการรายงานเกี่ยวกับการจัดหา
3. Scriblio : Open Source CMS for Millennium OPAC ซึ่ง Scriblio นั้น p10เป็น Plugin หนึ่งใน WordPress ที่จะเพิ่มความสามารถในการ search และสร้างข้อมูลที่มีโครงสร้างในลักษณะของ Blog โดยใช้ WordPress เป็น Platform และนำคุณลักษณะของ Web 2.0 มาเป็นบริการสืบค้นผ่านทาง OPAC ของห้องสมุด ในส่วนนี้จะเป็นเฉพาะการนำมาใช้กับระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Innopac

อีกส่วนหนึ่งที่มีต่อเนื่องกันมาตลอดของการประชุม IUG ทุกครั้งก็คือ การประชุมกลุ่มย่อย ซึ่งจะแบ่งเป็นโมดูลต่างๆ ผู้เข้าประชุมคนไหนสนใจหรือปฏิบัติงานอยู่กับโมดูลไหน ก็จะไปเข้าร่วมประชุมกันในกลุ่มของโมดูลนั้นๆ โดยเนื้อหามักจะเป็นในเรื่องของปัญหาที่ได้ประสบพบกันมา หรือใครมีประสบการณ์แก้ปัญหาอย่างไร หากแก้ไม่ได้จะแจ้งบริษัทว่ายังไง หรืออยากให้ทางบริษัทแก้ไขเพิ่มเติมอะไรให้บ้าง การประชุมในบางปีอาจจะมีหัวข้อมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในแต่ละโมดูล แต่ในการประชุมครั้งนี้ไม่มีหัวข้อ แต่ยังคงพูดกันในเรื่องของปัญหาบ้างตามปกติ… ว่าแต่ว่าปล่อยวางกันบ้างเถอะเนอะ..ดูดูแล้วน่าจะคุยกันในลักษณะการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด…จะดีกว่ากันเยอะเลย… 😉

สุดท้าย…พบกันใหม่ครั้งที่ 16 ที่สำนักหอสมุด มหาิวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ…นะจ๊ะ..นะจ๊ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร