วันเวลาบน Google ภาค 5 : สุขสันต์วันเกิด Google 12 ปี

เมื่อวานใครเข้าเว็บ google.com คงจะสะดุดตากับเค้กก้อนหนึ่งที่เขียน Google อยู่บนหน้าเค้ก เดาไม่ยากนิว่าเป็นวันเกิด google.com เค้าก็เลยฉลองวันเกิดให้กับเว็บไซต์ search engine ที่สร้างรายได้มหาศาลติดอันดับโลกกัน โดยปีนี้ เวย์น ทีโบ้ (Wayne Thiebaud) ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกันวัย 89 ปี มาวาดรูปเค้ก google.com อายุ ครบ 12 ปี
doodle-googbday10-hp-27-09-101
ถือโอกาสขมายกระปุกดอทคอม ที่พูดเรื่องราวของ google.com มาให้อ่านแก้เซ็งงงงง ละกัน
Google Inc. เจ้าของเว็บไซต์ google.com เป็นบริษัทมหาชนที่มีรายได้หลักจากการขายโฆษณาออนไลน์ที่ขึ้นในเว็บไซต์ของ google รวมถึงเครือข่ายออนไลน์และซอฟต์แวร์ในเครือ Google Inc. ก่อตั้งโดย แลรีย์ เพจ และ เซอร์เกย์ บริน 2 หนุ่มจากสแตนฟอร์ดยูฯ ที่บังเอินทำ thesis ระดับปริญญาเอกร่วมกัน เขาได้คิดระบบ Search Engine บนอินเทอร์เน็ตที่สามารถแสดงผลการค้นหาจากคีย์เวิร์ด โดยจัดอันดับจากเว็บไซต์ที่มีคนเข้าลิงค์มากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด เขาพัฒนาให้มันสามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วทันใจ และ เขาก็มองเห็นว่าสิ่งที่คิดค้นสามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเน็ตมากมาย และไม่เคยมีใครทำมาก่อน พวกเขาจึงตัดสินใจลาพักการเรียนออกมาหาเงินทุนเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ จนวันที่ 7 กันยายน 2541 ก็ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท google ขึ้น โดยจดทะเบียน Domain Name ชื่อ google.com วันที่ 15 กันยายน 2541

หลังจากเปิดตัวก็เริ่มมีคนรู้จักเว็บไซต์นี้มากขึ้น มีผู้เข้ามาใช้บริการช่วงแรกเริ่มถึงวันละหลายหมื่นครั้ง จนปี 2542 google จับมือกับ yahoo ลงนามเป็นพันธมิตร(…ที่ม่ะเล่นกีฬาสี) ทางธุรกิจ ซึ่งตอนนั้นเริ่มมีบริษัทหลายแห่งทั่วโลกใช้ระบบค้นหาของ google เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ทำให้ยอดเข้าใช้บริการพุ่งสูงถึงวันละ 100 ล้านครั้งภายในปีเดียว
ชื่อเสียงของ google.com เริ่มคุ้นหูคุ้นตานักท่องเน็ตมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเว็บไซต์ search engine แห่งแรกที่คนทั่วโลกนึกถึง ส่งผลให้บริษัท Google โตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการเปิดขายพื้นที่โฆษณาและทำรายได้อย่างมหาศาล ต้องขยายบริษัทให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อปี 2544 Google ได้เริ่มซื้อบริษัทที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์เข้ามาหลายบริษัท เพื่อให้ Google เป็นมากกว่า search engine อย่างที่เคยเป็น เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับดูภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทโฮลคีย์ซอฟต์แวร์ซึ่งปัจจุบัน คือ Google Earth ซอฟต์แวร์สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ซึ่งปัจจุบันคือ Google Analytics และเว็บไซต์ YouTube ที่ให้บริการแชร์วีดีโอออนไลน์ เป็นต้น
ปัจจุบัน google.com เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากติดอันดับโลก เพราะมีบริการหลายอย่างให้คนทั่วโลกได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายภายใต้ชื่อ Google โดยบริการต่าง ๆ ของ Google มีดังนี้ Google.com เว็บไซต์ให้บริการค้นหาข้อมูล
Google Earth ให้บริการดูภาพถ่ายผ่านดาวเทียมทั่วโลก
Google Chrome ซอฟต์แวร์บราวเซอร์สำหรับท่องอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
Google Maps ซอฟต์แวร์สำหรับค้นหาแผนที่ทั่วโลก
Google SketchUp ซอฟต์แวร์สำหรับวาดภาพสเก็ตช์และภาพสามมิติ
Google Calandar บริการปฏิทินและนัดหมายต่าง ๆ
Google Mail หรือ Gmail บริการอีเมล์คุณภาพที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องอินเทอร์เน็ตทั่วโลก
Google Translate บริการแปลข้อความผ่านเว็บไซต์ที่สามารถแปลได้หลายภาษา
Google Video บริการวีดีโอออนไลน์
Google Sky บริการดูดาวและระบบสุริยะผ่านเว็บไซต์
Google Talk หรือ Gtalk ซอฟต์แวร์สำหรับพูดคุย รับส่งข้อมูลต่าง ๆ เชื่อมโยงกับ Gmail
Google Pack ชุดดาวน์โหลดที่ประกอบด้วยโปรแกรมของ Google
Google Wave บริการรับส่งข้อมูล เกมส์ และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต
และยังมีบริการของ Google อีกมากมาย ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการกลุ่มต่างๆ ทุกวันนี้ Google ได้พัฒนาบริการและซอฟต์แวร์ทุกรูปแบบมารองรับการใช้งานของคนทุกกลุ่มทั่วโลก ชนิดที่อยากจะทำอะไรบนอินเทอร์เน็ต Google ก็จัดให้

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

http://www.dekying.com/Google-12-Wayne-Thiebaud-women838.htm

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร