ผลอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) และไฟเซอร์ (Pfizer)

เมื่อเชื้อโควิดได้ระบาดอย่างหนัก ดิฉันได้ลงทะเบียนรับวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 เข็มแรกเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์กาญจนา มหาวิทยาลัยมหิดล และได้ลงทะเบียนฉีดทั้ง 2 เข็ม ระยะห่างกันประมาณ 1-3 เดือน อาการหลังฉีดเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) มีความแตกต่างกันคือ เข็มที่ 1 หลังจากฉีดแล้วผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าหนักสุด คือมีอาการข้างเคียงที่พบเจ็บบริเวณฝั่งแขนที่ฉีด, บวม, ปวดหัว, มีไข้ หนาวสั่น, ปวดกล้ามเนื้อ ชาบริเวณแขนและขา และอาเจียน และท้องเสีย ซึ่งมีไข้ 38.5 องศา จะแสดงอาการดังกล่าวประมาณ 1-2 วัน ส่วนเข็ม 2 ได้รับเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 อาการหลังฉีดที่พบคือเจ็บฝั่งแขนที่ฉีด, มีไข้เล็กน้อย แต่ได้ทานยาแก้ลดไข้ อาการไม่รุนแรงมาก

ส่วนการฉีดเข็ม 3 เป็นวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ดิฉันได้ลงทะเบียนแบบ walk in ที่ ม.ราชภัฏนครปฐม เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 อาการข้างเคียงที่พบคือหลังฉีดแล้ว แขนบวม และปวดแขนฝั่งที่ฉีด มีไข้ต่ำๆ และได้ทานยาลดไข้ทุก 4 ชั่วโมง ผ่านไป 2 วัน ร่างกายหนาวสั่น มีไข้ ปวดหัว เริ่มมีอาการชาที่มือแสดงอาการประมาณ 2 วัน แล้วอาการชานั้นก็หายไป แต่ผลข้างเคียงนั้นไม่หนักเท่าแอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งหมดนี้เป็นอาการที่เกิดหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของตัวเอง แต่คนอื่นๆ อาจจะมีอาการเหมือนแบบนี้ หรือไม่เหมือน หรืออาจไม่แสดงอาการใดๆ เลยก็เป็นได้