รู้หรือไม่? ขนาดของภาพก็มีส่วนสำคัญในการประชาสัมพันธ์

อย่างที่ใคร ๆ ก็ทราบกันดีว่าในยุคนี้เป็นยุคแห่งโลกดิจิทัล การประชาสัมพันธ์ที่จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็วนั้น ต้องอาศัย Platform online ต่าง ๆ เช่น Facebook Instagram Twitter หรือแม้กระทั่ง Line Official

การที่จะสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้น จะต้องมี Content ที่ดี ดึงดูดความสนใจ และภาพก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้เนื้อหานั้น ๆ ได้รับความสนใจด้วยเช่นกัน การออกแบบจึงเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันนั่นก็คือ ขนาด หรือ Size ของภาพนั่นเอง

ซึ่งแต่ละ Platform online ก็จะมีขนาดของภาพที่แตกต่างกันออกไปไม่มากเท่าไหร่ ถ้าเน้นความชัวร์ Upload ได้ทุกแพลตฟอร์ม สัดส่วนควรจะเป็น (1:1) และวันนี้จาจะมายกตัวอย่างขนาดที่ใช้งานบ่อย ๆ กัน คือ Facebook และ Platform online ใหม่ที่กำลังเรียนรู้ขนาดของภาพอย่าง Line Official เรามาเริ่มกันที่ Facebook กันก่อนเลยค่ะ

Facebook

Cover Facebook Fanpage

  • สำหรับ Smartphone (560 x 312 px)
  • สำหรับ Computer (820 x 312 px)

ซึ่งเวลาทำภาพ ต้องคำนึงถึงขนาดทั้ง 2 แบบ เพราะหากใส่ข้อความสำคัญเกินออกมาจากขนาดของ Smartphone เมื่อแสดงผลในหน้าจอ อาจออกมาไม่สวยงาม หรือเห็นข้อความที่ต้องการจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายไม่ครบถ้วน ตกหล่น หรือเข้าใจความหมายผิดได้

ตัวอย่าง

 

Post Facebook

การ Upload ครั้งละ 1 ภาพ

  • Square (1200 x 1200 px)

ข้อดีของขนาด Square คือสามารถทำภาพแค่ครั้งเดียว แล้วสามารถนำไปโพสต์ที่ Platform online ต่าง ๆ ได้ทั้งหมด สามารถทำให้ขนาดใหญ่กว่านี้ได้ แต่ไม่ควรเกิน (2048 x 2048 px)

ตัวอย่าง

  • Image (1200 x 800 px)

ขนาดนี้เป็นขนาดมาตรฐาน ซึ่งจะเห็นได้บ่อยจากภาพถ่าย อาจจะใช้กับภาพถ่ายที่ถ่ายมาดีแล้ว เพียงเติมโลโก้เท่านั้น หรือหากจะใช้กับภาพที่ออกแบบก็ทำได้เช่นกัน

ตัวอย่าง

  • Vertical Image (960 x 1200 px)

ขนาดรูปแนวตั้งนี้เหมาะกับ Smartphone มากเนื่องจากเห็นได้ชัดเต็มจอ สะดุดตาและน่าสนใจ ใช้เมื่อเห็นว่าองค์ประกอบของภาพหรือเนื้อหาที่ออกแบบเหมาะสมกับแนวตั้ง

ตัวอย่าง

การ Upload ครั้งละหลาย ๆ ภาพ

ต่อไปเป็นขนาดที่เหมาะกับการลงครั้งละหลาย ๆ ภาพ สามารถเห็นพร้อมกันได้ดูมีเรื่องราวและมี Story ดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย ภาพที่เป็นหน้าปกให้เลือกลงตามขนาดในภาพที่เป็นส่วนสีดำ ส่วนภาพอื่นที่เหลือให้ลงเป็นสัดส่วน 1:1 ในส่วนของรูปแบบที่จะเลือกใช้ก็แล้วแต่การออกแบบว่าออกแบบมาอยากให้เป็นแนวตั้ง หรือแนวนอน หรือมีภาพอื่นที่เหลือ 2 หรือ 3 ภาพ หรือมากกว่านั้นก็ให้ใช้รูปแบบที่เป็น 1+3 เท่านี้ก็จะทำให้เนื้อหาในโพสต์นั้น ๆ ดูน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

  • Album Cover 1+3 (1080 x 720 px)
  • Vertical Album Cover 1+3 (720 x 1080 px)
  • Horixontal Album Cover 1+2 (1080 x 540 px)
  • Vertical Album Cover 1+2 (540 x 1080 px)

ตัวอย่าง

นี่ก็จะเป็นขนาดที่สามารถนำไปใช้กับ Facebook นะคะ นอกจากนี้ก็ยังมีการวางรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ Content ไม่น่าเบื่อเกินไปด้วยค่ะ ไปลองโพสต์กันดูนะคะ ต่อมาก็จะเป็นขนาดภาพของ Line Official จะมีแบบไหนบ้างมาดูกันค่ะ

Line Official

ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่าจาเพิ่งเริ่มทำงานกับเจ้าตัว Line Official นี้ จึงทำให้รู้ว่าขนาดของภาพนั้นก็มีส่วนสำคัญเนื่องจากถ้าขนาดใหญ่เกินไประบบก็จะไม่รองรับ และนอกจากนั้น ภาพที่มีรายละเอียดที่เยอะเกินไป กลุ้มเป้าหมายหรือลูกค้าของเราก็จะอ่านไม่ชัด จะทำให้ภามดูไม่สบายตา และไม่น่าสนใจได้ เพราะฉะนั้นการทำภาพเพื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายนั้นจึงต้องระวังมาก ๆ ทั้งในเรื่องของขนาด และรายละเอียดด้วย วันนี้จาเลยจะมาแนะนำขนาดภาพที่อยู่ในช่อง Chat ว่ามีขนาดเท่าไหร่บ้าง เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นค่ะ

ขนาดภาพใน Chat

  • Square 1:1 (1200 x 1200 px)
  • Vertical 3:4 (1200 x 1600 px)
  • Horizontal 4:3 (1200 x 900 px)

ทั้ง 3 แบบนี้ก็จะมีลักษณะที่เหมือนกันกับ Facebook คือ สี่เหลี่ยมจัตุรัส แนวตั้ง และแนวนอน แต่จะต่างกันที่ขนาดนิดหน่อย ซึ่งก็นับว่าเป็นอะไรที่ต้องระวังเช่นกัน เพราะฉะนั้นขนาดที่ปลอดภัยต่อการผิดพลาดที่สุดก็คือ Square แต่หากการออกแบบภาพต่าง ๆ มีการจัดวางทั้งแนวตั้ง และแนวนอน ก็จะทำให้ดูไม่น่าเบื่อได้ด้วย ทั้งนี้การเลือกขนาดต่าง ๆ เพื่อการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมต่อเนื้อหานะคะ และข้อที่ควรระวังเรื่องรายละเอียดของภาพที่เยอะเกินไปเนื่องจากจะทำให้ผู้ที่รับสารมองไม่ชัด ก็สามารถแก้ปัญหาโดยการส่งภาพครั้งเดียวได้จำกัดครั้งละ 5 ภาพ แต่มีข้อจำกัดในการขยายภาพ การส่งภาพแบบนี้จะไม่สามารถขยายภาพได้ ดังนั้นจึงต้องทำให้รายละเอียดชัดเจนที่สุด

ตัวอย่าง

ภาพนี้เป็นขนาด Horizontal 4:3 (1200 x 900 px) แต่เนื่องจากมีรายละเอียดเยอะมากเกินไป สามารถปรับภาพแบ่งเป็น 4 ภาพ โดยใช้ขนาด Square 1:1 (1200 x 1200 px) ได้ เพื่อให้สื่อสารรายละเอียดได้ครบถ้วน ชัดเจน

 

 

เท่านี้ก็สามารถนำขนาดต่าง ๆ ไปเลือกใช้กันตามความเหมาะสมกับกับ Content และ Platform ไม่ว่าจะ Facebook หรือ Line กันได้แล้วนะคะ สวยงามตามเงื่อนไขไปเลยค่า

 

อ้างอิงข้อมูลจาก :

จริณ.