ยืมระหว่างห้องสมุด (ต่างสถาบัน) ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัส Covid-19  เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการของทางมหาวิทยาลัย/ศิลปากร/จังหวัดฯ/ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ส่งผลให้ทางมหาวิทยาลัยศิลปากรทุกวิทยาเขต มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 100 % รวมถึงบุคลากรมีการปฏิบัติงานแบบ Work from Home  จากการให้บริการตอบคำถามในแต่ละวันในช่องทางต่าง ๆ มักจะพบคำถามว่า ในช่วงนี้หากต้องการยืมระหว่างห้องสมุด (ต่างสถาบัน) ได้หรือไม่ อย่างไร

ในการยืมระหว่างห้องสมุด (ต่างสถาบัน) / Interlibrary Loan Service นักศึกษาสามารถส่งคำขอเข้ามาได้ที่ช่องทางอีเมล sus.ref2011@gmail.com  ไม่ว่าจะเป็นการขอยืมตัวเล่มหนังสือ (ฉบับจริง),  การขอถ่ายสำเนาเอกสาร, การขอไฟล์ Fulltext ของบทความ/วิทยานิพนธ์ ที่นักศึกษาไม่สามารถดาวน์โหลดได้ ตลอดจนการสืบค้นด้วยตนเองแล้วหาไม่พบ เป็นต้น ท่านสามารถส่งคำขอต่าง ๆ เหล่านี้ เข้ามายังห้องสมุดได้ทันทีเพื่อขอให้ทางบรรณารักษ์ช่วยดำเนินการ  โดยแจ้งชื่อ-นามสกุล, รหัสนักศึกษา, คณะ/สาขาวิชาฯ, เบอร์โทรศัพท์, ชื่อหนังสือ/บทความ/วิทยานิพนธ์, ชื่อผู้แต่ง เป็นต้น

ทั้งนี้  ทางหอสมุดฯ จะดำเนินการสืบค้นให้ในเบื้องต้น บางครั้งอาจพบในฐานข้อมูลอื่น ๆ ของสถาบันเราเอง บางครั้งอาจพบในฐานข้อมูลเปิด (Open Data) ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ  ทางหอสมุดฯ จะจัดส่งให้ท่านกลับทางอีเมลทันที  แต่หากบางรายการไม่สามารถหาฟรีได้ และพบว่ามีบริการที่ห้องสมุดสถาบันอื่น ๆ ทางหอสมุดฯ จะเป็นผู้ประสานงานสอบถามไปยังบรรณารักษ์ผู้ให้บริการยืมระหว่างห้องสมุดของสถาบันนั้น ๆ  ต่อไป  ซึ่งคำตอบจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับนโยบายการให้บริการในช่วงในช่วงสถานการณ์โควิด-19  ของสถาบันปลายทางนั้น ๆ เนื่องจากแต่ละจังหวัดมีความรุนแรงของการแพร่ระบาดแตกต่างกัน โดยหอสมุดฯ จะแจ้งให้ท่านทราบคำตอบทุกครั้ง  และที่สำคัญรายการคำขอฯ เหล่านั้นต้องไม่ถูกยืม/ไม่สูญหาย/มีหลายฉบับ/มี Collection ปกติ เช่น ไม่ใช่อ้างอิง ไม่ใช่หนังสือหายาก ไม่ใช่รายการที่อนุญาตใช้ในห้องสมุดเท่านั้น เป็นต้น และที่สำคัญเพียงพอกับความต้องการแก่ผู้ใช้บริการของห้องสมุดเขา  แล้วสามารถอนุญาตให้เรายืมหรือถ่ายสำเนาหรือดาวน์โหลดไฟล์ได้นั้น  ทางหอสมุดฯ จะดำเนินการส่งคำขอแบบเป็นทางการไปยังห้องสมุดปลายทางต่อไป ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายหรือไม่มี ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนนัก ซึ่งค่าใช้จ่ายฯ จะแตกต่างกันไปแล้วแต่สถาบันผู้ให้บริการนั้น ๆ  แต่อย่างไรก็ตาม ทางหอสมุดฯ จะแจ้งค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ โดยอิงจากข้อมูลที่เคยขอใช้บริการให้ท่านทราบล่วงหน้าก่อนทุกครั้ง  ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ขึ้นอยู่ประกาศอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการของสถาบันนั้น ๆ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังต้องการหาข้อมูล แต่ประสบปัญหา หาข้อมูลไม่ได้ ดาวน์โหลดข้อมูลไม่ได้ สามารถปรึกษาเราได้นะคะ “พี่พร้อม”@หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหามาให้ท่านนะคะ  เราจะก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ