ตรวจโควิด-19 แบบ swab

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2564 มารดาของดิฉันป่วยหนัก ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม ซึ่งมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้ที่มีความเสี่ยง และประสงค์ตรวจหาเชื้อ เข้ามารับบริการมากเช่นเดียวกัน ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรของโรงพยาบาล โรงพยาบาลจึงมีข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัดว่า ผู้ป่วยและผู้ที่เฝ้าผู้ป่วยต้องผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อน ดิฉันต้องมาเฝ้าไข้มารดา จึงต้องรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ swab (Rapid Test) เป็นการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งที่อยู่ในโพรงจมูกว่ามีเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่

การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ swab (Rapid Test)  เป็นการตรวจที่รวดเร็วและทราบผลไว ก่อนอื่นเราต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ว่าขอใบตรวจโควิด-19 สำหรับคนเฝ้าคนป่วย จะเสียค่าตรวจในราคา 250 บาท/ครั้ง  (ราคาปกติประมาณ 600 บาท/ครั้ง) จากนั้นจะได้เป็นบัตรสีชมพูคล้ายนามบัตร ระบุ แผนกอายุรกรรมหญิง, ชื่อผู้ป่วย และเบอร์โทรศัพท์  ให้ไปที่จุดตรวจโควิด-19 ซึ่งอยู่บริเวณหน้าตึกหลวงพ่อแช่ม จะมีเต็นท์และเก้าอี้สำหรับผู้รับบริการ จุดแรกที่ต้องไปคือจุดลงทะเบียน สิ่งที่ต้องเตรียม 1. บัตรประชาชน 2.ใบตรวจ Covid-19 (สีชมพูสำหรับคนเฝ้าไข้) 3. เงินค่าตรวจจำนวน 250 บาท (ควรเตรียมเงินให้พอดี) จากนั้นเจ้าหน้าที่จะซักประวัติ  และให้เอาบัตรประชาชน ใบตรวจโควิด-19 และเงินค่าตรวจใส่ซองพลาสติกใสที่เจ้าหน้าที่ยื่นให้ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ให้มากที่สุด ต่อจากนั้นไปนั่งรอที่เก้าอี้เพื่อรอเรียกชื่อรับชุดอุปกรณ์ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ในวันที่ดิฉันตรวจมีคนเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนมาก จึงใช้เวลานาน เมื่อได้รับตะกร้าใส่อุปกรณ์สำหรับตรวจแล้ว ถือไปนั่งรอหน้าห้องตรวจ จุดตรวจจะเป็นห้องตรวจเล็ก ๆ แคบ ๆ มีลักษณะคล้ายห้องน้ำสาธารณะเคลื่อนที่ได้ รอไฟหน้าห้องดับจึงเปิดประตูเข้าไปและควรปิดให้สนิท ข้างในเป็นห้องแคบ ๆ แบ่งเป็น 2 ส่วน จะมีเก้ากี้พลาสติกให้เรานั่ง เจ้าหน้าที่จะอยู่ด้านในและมีกระจกใสกั้นคั่นกลาง มีถังขยะติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ตรวจจะมีถุงมือพลาสติกและมีช่องสอดมือออกมาหาเรา และสวมถุงมือทับอีกชั้นแบบมิดชิด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้เรายื่นหน้าเข้าใกล้ๆ และให้เราปลดหน้ากากอนามัยลงมาแค่ปาก เจ้าหน้าที่จะเอาอุปกรณ์ตรวจสอดเข้าไปในจมูก  ลึกจนชนกับผนังโพรงจมูก แล้วหมุน ๆ ให้ก้านปลายสำลีได้เก็บตัวอย่างออกมา เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ต้องกลั้นหายใจ อย่าเกร็ง ให้หายใจลึก ๆ ช่วงนี้จะใช้เวลาประมาณ 10-15 วินาที ความรู้สึกตอนโดนสอดก้านตรวจ ไม่เจ็บมากแต่รู้สึกแสบ คล้ายว่าเรากำลังสำลักข้าว สำลักน้ำ รู้สึกอึดอัดจนน้ำตาไหล อยากจะจาม ในใจบอกกับตัวเองให้อดทน  เมื่อเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จะให้เราทิ้งถุงพลาสติกที่ใส่อุปกรณ์ตรวจลงในถังขยะที่อยู่ข้าง ๆ และเจ้าหน้าที่จะฉีดแอลกอฮอล์ที่มือเราทั้ง 2 ข้างเป็นอันเสร็จ  เมื่อออกจากห้องตรวจให้ไปรอผลที่จุดรอผลตรวจ จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

เราไปนั่งรอด้วยความรู้สึกตื่นเต้นมากที่สุดว่าผลการตรวจจะเป็นอย่างไร จนเมื่อได้รับใบรายงานผลการตรวจก็ดีใจว่า ผลเป็นลบ (Negative) (ถ้าผลตรวจว่าพบเชื้อก็จะเป็นผลบวก (Positive)