ทำความรู้จัก Google Trend: ตัวช่วยสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์

สำหรับใครที่ทำงานเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ หรือแนวคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ทุกอาจจะเจอกับปัญหานี้ คือ “วันนี้เราจะเขียนคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไรดี?” ให้ออกมาโดดเด้ง และเป็นที่สนใจในกลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อที่จะสื่อสารเนื้อหาออกไปในวงกว้าง แล้วจะทำอย่างไรล่ะให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกแบบนั้น วันนี้เลยจะพาไปทำความรู้จักกับเครื่องมือที่ช่วยให้รู้ใจกลุ่มเป้าหมายหรือ เจาะจงเรื่องที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งนั่นก็คือ “Google Trend”

ซึ่งประโยชน์ของเครื่องมือตัวนี้ก็คือ…

  • หา Customer Insight ก็คือจะเป็นการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด หรือความสนใจต่าง ๆ แล้วระบบก็จะแสดงผลลัพธ์ความนิยมภายในช่วงระยะเวลา 1 ปี ของคำนั้น ๆ และภายในหน้านี้ยังสามารถเลือก พื้นที่ ช่วงเวลา หมวดหมู่ และ Platform

  • หาไอเดียทำคอนเทนต์ ได้จาก “หัวข้อที่เกี่ยวข้อง” หรือ “คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง” เพื่อไปต่อยอดคอนเทนต์ที่จะทำออกมาเพื่อเอาใจกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

  • ใช้เพื่อเปรียบเทียบ Keywords ในกรณีนี้เราสามารถดูความสนใจของผู้คนว่ามีความนิยมที่จะใช้คำค้นหาหรือคียเวิร์ดอะไรมากกว่ากัน และนำคำ ๆ นั้น ไปใช้กีบคอนเทนต์ที่เราสร้างขึ้น เพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นการที่กลุ่มเป้าหมายจะพบเจอมากขึ้น โดยตัวอย่างนี้จะเริ่มจากการใช้คำว่า Specialty coffee, Coffee roaster, Latte art, Cold brew ระบบก็จะแสดงการเปรียบเทียบการค้นหาของผู้คนในโลกออนไลน์ขึ้นมาให้อย่างชัดเจน

  • ส่องเทรนเพื่อทำ Real time Content ในส่วนนี้จะเป็นการแสดงยอดการค้นหาที่ติดเทรนในแต่ละวัน ว่าผู้ค้นที่ใช้ Google กำลังนิยมเสพข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอะไรอยู่นั่นเอง

ก็ถือว่า Google Trend ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ข้อดีก็คือความ Real time ทำให้ทราบถึงความสนใจในเวลานั้น ๆ นอกจากนี้ยังใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนมากอีกด้วย ลองไปใช้กันดูนะคะ

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://contentshifu.com/blog/google-trends-tutorial

จริณ.