กว่าจะมาเป็นซีรีส์ “ทับแก้วมีอะไร”

ก่อนที่จะมีซีรีส์ “ทับแก้วมีอะไร” หัวหน้าได้เรียกประชุมเพื่อพูดคุยเรื่องการปฐมนิเทศนักศึกษา โดยอยากทำคอนเทนต์แนะนำคณะต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย ว่ามีอะไรน่าสนใจ เช่น สถานที่ จุดรวมพลของแต่ละคณะ คอนเทนต์ไม่ต้องมาก เน้นชิวไม่เป็นทางการ ภายในทีมจะมีทั้งหมด 5 คน ช่างภาพ 2 คน น้องจริณญา และพี่อนิรุจ เขียนคอนเทนต์ 3 คน พี่สมปอง (หัวหน้าหอสมุดฯ) ผู้เกลาภาษาให้สละสลวยขึ้น พี่กาญจนา และผู้เขียน หลังจากประชุมเสร็จ

ผู้เขียนกับพี่กาญจนา มาคุยกันเริ่มคอนเทนต์อะไร และอย่างไรดี สรุปได้ว่า จะเรียงลำดับตามคณะที่เริ่มก่อตั้ง ได้แก่ คณะอักษรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จากนั้นก็เริ่มลุยกันเลย! ภาพต่าง ๆ ของคณะเรามาใส่คำโปรยแบบสั้น เน้นชิว 555 ผู้ช่วยคอนเทนต์คณะอักษรฯ มีน้องจา บรรณารักษ์ แถมเป็นช่างภาพฝีมือดี ศึกษาเพิ่งจบคณะอักษรศาสตร์ช่วยให้ข้อมูล เมื่อทำคณะอักษรศาสตร์เสร็จ ส่งงานเข้าไปในไลน์กลุ่มเพื่อให้ทีมประชาสัมพันธ์ช่วยดู ได้คอมเม้นว่า อยากได้ความเป็นมา และสถานที่ไว้ทำอะไรแบบสั้น ๆ

คราวนี้สองคนกับพี่กาญจนาเริ่มกันใหม่ค่ะ โดยนำข้อมูลเดิมนี้ มาหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกหน่อย โดยสืบค้นหาหนังสือรายงานประจำปีของคณะมาศึกษาเพิ่มเติม บางส่วนถ้าไม่มีข้อมูลจริง หรือสถานที่อาจมีเปลี่ยนแปลง ก็ต้อง walk in กัน ในการ walk in เราไปกันทั้งช่างภาพ และผู้เขียนคอนเทนต์ เพราะงานทั้งสองต้องสัมพันธ์กัน เราพูดคุยเรื่องงานกันอยู่เสมอ การไปเก็บข้อมูลไปกันหลายรอบเพื่อให้งานสมบูรณ์ และเมื่อสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 (หรือ COVID-19) ระบาดมากขึ้น หน่วยงานให้บุคลากร WFH การเก็บข้อมูลจึงยากขึ้น โชคดีที่พี่กาญจนาทำงานจัดหา ติดต่อประสานงานกับบุคลากรตามคณะเป็นประจำ ทำให้มีช่องทางการสื่อสารเพื่อเก็บข้อมูล พี่กาญจนามีเบอร์ติดต่อ หรือหาเบอร์มาให้ ส่วนเราจะเป็นคนพูดคุยสอบถามเรื่องที่ต้องการ จากนั้นพิมพ์และส่งกลับไปให้ผู้ให้ข้อมูลอ่านอีกครั้ง ว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งบางคณะให้ข้อมูลและเรียกว่าเป็นที่ปรึกษาขณะเขียนก็ว่าได้ เวลาเที่ยงคืน ตีหนึ่ง พี่ที่คณะยังช่วยหาข้อมูลให้เพื่อที่จะใช้ในการประชาสัมพันธ์ จากนั้นเมื่อข้อมูลครบถ้วน จะส่งเข้าไลน์กลุ่มทีมประชาสัมพันธ์เพื่อให้ช่วยตรวจสอบทางด้านภาษาที่ใช้อีกครั้งค่ะ

ในการทำงานกับทีมนี้ ถือว่าสนุกมากทุกคนช่วยกันทำมีความตั้งใจค่ะ มีความเครียดพอสมควรเมื่อข้อมูลของคณะไม่สมบูรณ์ ไม่เพียงพอตามที่ต้องการ แต่ทุกอย่างผ่านมาได้เพราะความสามัคคีจริง ๆ ค่ะ และต่างให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และที่ขาดไม่ได้คือ บุคลากรของคณะที่ให้ข้อมูลกับทีมงาน ต้องขอขอบคุณมากค่ะ