หนังจบ-คนไม่จบ

Post-Series Depression (PSD) รู้สึกซึมเศร้าเมื่อดูซีรีส์จบ

Post-Series Depression (PSD) คือ ภาวะดูซีรีย์จบแล้วใจหาย จิตตก เศร้าแปลก ๆ ซึ่งกลุ่มอาการเศร้าเมื่อซีรีย์หรือหนังที่ดูอยู่จบไป โดยภาวะ PSD ไม่จัดเป็นโรคหรือกลุ่มอาการผิดปกติทางการแพทย์ แต่เป็นเพียงความรู้สึกหนึ่งซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น และเป็นความรู้สึกที่เราสามารถจัดการให้หายไปได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาการรักษาทางการแพทย์แต่อย่างใด

หลายคนคงสงสัยว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากดูซีรีส์จบไปแล้ว อารมณ์ หน่วง ๆ เศร้า ๆ บอกไม่ถูก ทั้งที่ซีรีย์ก็จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง ไม่ได้เศร้า ไม่ได้ดราม่าหนัก ๆ ด้วยซ้ำ อารมณ์นอยด์ ๆ ที่ว่านั่นเกิดขึ้นได้ยังไง

โดยมีการสันนิษฐานกันว่า PSD อาจเกิดจากระหว่างดูซีรีย์ หรืออ่านนิยายเรื่องยาว ๆ สักเรื่อง ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อซีรีย์หรือนิยายที่อ่านจบลง ทั้งความเพลิดเพลิน ความสนุก และสารแห่งความสุขที่หลั่งจากสมองก็อาจจะลดลง รวม ๆ แล้วจึงทำให้เรารู้สึกเหมือนว้าเหว่ ไม่รู้จะดูอะไรต่อ ไม่รู้จะอ่านอะไรเพิ่ม ไม่อยากเริ่มต้นใหม่ แต่อยากให้ความสนุกที่เคยได้ดู ได้อ่านยังคงมีต่อไป ทำให้เกิดความรู้สึกว่างเปล่า โหวงเหวงขึ้นมาได้

ทั้งนี้ในกลุ่มคนที่มีอาการดูซีรีย์จบแล้วใจหาย อ่านนิยายจบแล้วจิตตก ยังพากันวิเคราะห์ว่า  ความรู้สึกเศร้าหลังจากดูซีรีย์หรืออ่านนิยายจบแล้ว อาจเกิดจากการที่เราเอาตัวเข้าไปผูกพันกับตัวละคร หรือพูดง่าย ๆ ว่าอินกับเรื่องที่ดูหรือนิยายที่อ่านจนเกินไป ทำให้รู้สึกเคว้งคว้างเมื่อจะไม่ได้รู้เห็นกับความเป็นไปของตัวละครที่คุ้นเคยอีกต่อไป จนบางคนเกิดความรู้สึกนอยด์จนร้องไห้เป็นวัน ๆ หรือจิตตกไปจนกว่าจะหาซีรีย์เรื่องใหม่ดูเลยทีเดียว

Post-Series Depression (PSD) อาการเป็นอย่างไร ลองสังเกตอาการตัวเองดูว่าหลังจากดูซีรีส์จบ หรืออ่านนิยายจบแล้ว เราเป็นแบบนี้ไหม

– รู้สึกใจหาย เคว้งคว้าง โหวงในใจแปลก ๆ

– แอบเศร้าไปกับตัวละครในเรื่องที่ไม่สมหวัง ถึงขนาดเก็บมาคิดวนเวียนไปมาไม่หาย

– รู้สึกไม่มีอะไรทำ รู้สึกว่างเปล่าจนบางทีถึงกับหลั่งน้ำตา

– รู้สึกเบื่อ ๆ อยาก ๆ เปิดทีวีก็รู้สึกไม่มีอะไรดู

– มีอารมณ์นอยด์ เหมือนคนอกหัก ทั้งที่ก็ไม่ได้อกหัก

– เชื่อว่าหลายคนมีอารมณ์เศร้าอย่างอธิบายไม่ถูกด้วย

เมื่อดูซีรีส์จบแล้วใจหาย อ่านนิยายจบแล้วจิตตก แก้ได้ไหม อาการจิตตกหลังซีรีส์จบ หรือความรู้สึกเศร้าหลังอ่านนิยายยาว ๆ จบ เป็นอาการที่เราสามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง โดยอาจจะใช้วิธีดังนี้

– หากไม่อยากจิตตกเมื่อซีรีส์จบ อาจจะต้องเว้นระยะห่างในการดูซีรีส์หรืออ่านนิยายบ้าง พยายามอย่าดูรวดเดียวจบ หรืออ่านนิยายให้จบในครั้งเดียว เพื่อให้เราไม่รู้สึกยึดติดกับสิ่งที่ดูหรืออ่านมากเกินไป

– หากิจกรรมอื่น ๆ ทำ เพื่อให้เลิกคิดวนเวียนเกี่ยวกับซีรีส์หรือหนังที่ดูจบไป

– ออกไปหาเพื่อน ออกไปเจอสังคมตามปกติ

– หาซีรีส์เรื่องใหม่ดู หรือหานิยายเล่มใหม่มาอ่าน

– โฟกัสกับความเป็นจริง และพยายามมีสติกับทุกสิ่งที่ทำอยู่ให้มากที่สุด

– หากยังรู้สึกจบไม่ลงกับเรื่องเดิม ให้ลองกลับไปดูซีรีส์วนอีกรอบ หรืออ่านหนังสือใหม่อีกรอบ

– หาเพื่อนคอเดียวกัน พูดคุยถึงซีรีส์ที่ดูไป หากเราได้แชร์สิ่งที่คิดที่รู้สึกกับคนอื่นบ้าง อาจช่วยบรรเทาความรู้สึกเศร้า ๆ เหงา ๆ ได้

 

แหล่งข้อมูล :

ดูซีรีส์จบแล้วใจหาย จิตตก อาจอยู่ในภาวะ Post-Series Depression  (https://www.terrabkk.com/articles/198439- https://www.terrabkk.com/articles/198439)

ภาวะ Post-Series Depression (PSD) โรคของคนติดซีรีย์ (https://jobjbiz.com/jbizhealth-13/)

 

 

psd.jpg

 

เครดิตรูปภาพจาก : https://www.facebook.com/infographic.thailand/posts/2600705203306102/

 

การบริการในส่วนของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์นั้น เรามีบริการ “บริการโสตทัศนวัสดุและโสตทัศนูปกรณ์ (Audiovisual service)” จัดให้บริการโสตทัศนศึกษาชนิดต่างๆ ที่ชั้น 4 และชั้น 1 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ซึ่งบริการส่วนหนึ่งคือ ซีดีภาพยนตร์ ดีวีดีภาพยนตร์ ทั้งที่เป็นซีรี่ย์ยาวๆ หรือ ภาพยนตร์ที่ฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไป ผู้ใช้บริการสามารถจะยืมซีดี ดีวีดีเหล่านี้ไปดูกันได้ แต่ช่วงนี้หอสมุดฯ ปิดบริการ ผู้ใช้ที่อยากจะพักผ่อนหย่อนใจกับการเรียนออนไลน์ หรือ การ Work From Home สามารถส่งคำขอเพื่อยืมซีดีภาพยนตร์ ดีวีดีภาพยนตร์ มาที่หอสมุดฯ เพื่อยืมไปดูที่บ้านได้นะคะ หรือช่วงนี้ผู้ใช้บริการบางท่าน ยืมนิยายเรื่องยาวๆ หลายเล่มจบ ของหอสมุดฯ ไปอ่าน หากเกิดอาการ Post-Series Depression (PSD) อย่าลืมทำตามวิธีการที่กล่าวข้างต้นนะคะ