Tag505 and Tag520

งานใหม่ในช่วง การแพร่ระบาดโรค โควิด-19 เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นไป รัฐบาลประกาศให้ทุกคนกักตัวอยู่ในพื้นที่ส่วนตัว และเว้นระยะห่างกัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคระบาดนี้ ทำให้บุคลากรทุกๆหน่วยงานในองค์กรต่างๆ ต่างต้องนำงานที่ตนรับผิดชอบไปทำงานที่บ้าน ตามที่นิยมเรียกว่า “Work From Home ” จนเป็นศัพท์อินเทรนในยุคนี้กันเลยทีเดียว

การทำงานแบบ “Work From Home ” ก็ต้องมีการเตรียมพร้อม เรื่อง คน + เทคโนโลยี+ระบบ(ถ้ามี)  และกระบวนการทำงาน

สำหรับหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ หัวหน้าหอสมุดฯและหัวหน้างานฯต่างๆได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับ

>>>คน โดยทำให้ทุกคนเข้าใจถึงสถานการณ์ ความร่วมมือร่วมใจ การเปิดใจที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานแบบใหม่ๆ และสำคัญที่สุดคือ ความมีวินัยในการทำงาน ความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม เพื่อให้ผ่านสภาวะวิกฤตนี้ไปให้ได้

>>>เทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติ(ถ้ามี) การเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยให้การทำงานแบบ Work from Home เป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์,Notebook และระบบงานต่าง ๆ ที่มีระบบเครือข่าย  ,Internet สำหรับรองรับการเชื่อมต่อ นอกจากความพร้อมของระบบที่ใช้เพื่อการทำงานแล้ว การตั้ง Line กลุ่มงาน ในโทรศัพท์มือถือ มาช่วยเสริมให้การทำงานสะดวกรวดเร็วขึ้นก็เป็นสิ่งจำเป็น

>>>กระบวนการทำงาน  การปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานนอกจากจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น และเกิดกระบวนการทำงานแบบใหม่ขึ้น ได้งานอย่างมีประสิทธิภาพ บุคลากรทุกคนได้ช่วยกันทำงานโดยเน้นงานให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ แม้จะอยู่ต่างฝ่าย/งานกัน ถือเป็น New Normal ขององค์กรต่อไปด้วย

การทำงานแบบ Work from Home ของบุคลากรหอสมุดฯ >บางคนทำงานที่ตนเองรับผิดชอบตามปกติต่อไป >บางคนได้รับมอบหมายให้ทำงานใหม่ที่มีในหอสมุดฯ สำหรับผู้เขียนแล้ว “Work from Home” ได้รับมอบหมายให้ทำงานใหม่ โดยการเพิ่ม Tag (Tag 505และTag 520) ในฐานข้อมูลห้องสมุดอัตโนมัติ ซึ่งปกติแล้วผู้เขียนทำงานอยู่ในงานบริการสารสนเทศ(ยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศ)

การเพิ่มหรือใส่ข้อมูลที่รายการ Tag 505 (Content=สารบัญ ) และ Tag 520 (Summary=สรุปย่อเนื้อหาของหนังสือ) ลงในรายการบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  ซึ่งการได้มาของข้อมูลContent=สารบัญและSummary=สรุป นั้นต้องสืบค้นมาจากเว็บๆต่างๆ เช่น https://www.worldcat.org/, https://olc1.ohiolink.edu/,https://www.amazon.com/,https://www.se-ed.com/ ฯลฯ เป็นต้น

ประโยชน์ ของTag 505 (Content=สารบัญ ) และ Tag 520 (Summary=สรุป) ทำให้รู้ข้อมูลเบื้องต้นของหนังสือแต่ละเล่มนั้น